.
.
.
.

Tại sao chọn CYMK để in ấn, mà không phải là RGB ?

Lượt xem: 0

Trong bài viết Nên chọn hệ màu RGB hay CYMK khi in ấn  tôi đã giải thích sự khác biệt giữa CYMK và RGB. Tôi nói rằng, CYMK chỉ nên sử dụng khi tiến hành in ấn, RGB chỉ nên sử dụng trên màn hình điện tử. Do đó, tôi sẽ xin giải  thích một chút tại sao, ngành in ấn chỉ sử dung CYMK làm màu chuẩn.

Tại sao có sự khác biệt giữa hai, và tại sao nó lại quan trọng?

Có lẽ chúng ta nên nói đến sự khác biệt giữa CYMK và RGB ở bài viết trước một chút.

CMYK và RGB là hai cách thể hiện màu sắc khác nhau bằng cách kết hợp một tập hợp các màu cơ bản. Các chữ cái trong tên tượng trưng cho các màu sắc được trộn với nhau để tạo ra nhiều màu sắc hơn.

CMYK là viết tắt ( Cyan, Magenta, Yellow, Black) : lục lam, đỏ tươi, vàng và đen (còn được gọi là “chìa khóa”: Key),

Trong khi RGB là viết tắt của màu đỏ, xanh lục và xanh lam. ( Red, Green, Blue).

Cả hai phương pháp đều có thể tạo ra một loạt các màu có thể nhìn thấy được, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản giữa hai phương pháp. CMYK được sử dụng cho phương tiện in, trong khi RGB được sử dụng cho màn hình, TV, trình chiếu và các công nghệ hiển thị dựa trên ánh sáng khác. CMYK dựa trên các nguyên tắc của màu trừ, trong khi RGB sử dụng các nguyên tắc của màu cộng.

Màu cộng và màu trừ

Khi chúng ta tạo màu bằng cách trộn sơn hoặc mực in, chúng ta đang sử dụng màu trừ.

CMYK, pha trộn bốn màu mực ở trên, nghĩa là chúng ta đang sử dụng màu trừ. Nếu chúng ta trộn tất cả các màu với nhau, chúng ta sẽ có màu đen, màu sáng dần dần sẽ bị “trừ đi” khi chúng ta dùng thêm sơn hoặc mực.

Nói nôm na, có nghĩa là, nếu bạn sử dụng loại giấy trắng để in, mỗi lần thêm mực, CYMK sẽ “trừ đi” loại màu có sẵn từ môi trường đó ( giấy, vải…). Để có được màu trắng tinh khiết, chúng ta phải để giấy không in, vì không có gì có thể trắng hơn giấy được in trên đó.

CMYK nói riêng và màu trừ nói chung, có một số điểm yếu. Khi trộn các loại mực với nhau, chúng ta không thể tạo ra nhiều màu tùy thích. Mặc dù lục lam, đỏ tươi và vàng có thể tạo ra đầy đủ  phổ màu, nhưng tổng số màu hay còn gọi là “không gian màu” bị hạn chế hơn so với RGB.

Nếu trộn các màu CYMK, sẽ được màu đen; ngược lai RGB sẽ được màu trắng

Màu đen ( K) được thêm vào CMY để tạo ra màu đen “đậm”; nếu không có mực đen, tốt nhất có thể làm là chọn loai màu xám đen bùn. Trong một số trường hợp khác, các màu đặc biệt, được gọi là “màu đốm”, sẽ được sử dụng vào bản in.

Ví dụ: một máy in thương mại có thể sử dụng màu điểm đặc biệt cho logo hoặc màu thương hiệu của khách hàng doanh nghiệp để đảm bảo rằng , logo được sao chép chính xác. Khi ánh sáng trắng phản xạ khỏi mực màu, một số bước sóng nhất định sẽ được phản xạ nổi bật hơn những bước sóng khác. Điều này được não bộ của chúng ta hiểu là màu sắc.

Sự đối lập của màu trừ, đó chính là màu cộng. Màu cộng hoạt động đối lập với màu trừ. Nếu màu trừ bắt đầu với việc ánh sáng sẽ bị trừ đi. Ngược lại. RGB bắt đầu với màu tối và ánh sáng/  độ sáng sẽ dần dần được hiện lên. Trộn tất cả các màu với nhau tạo ra màu trắng ( trong khi CYMK trộn lại thành màu đen).

Màu cộng (đặc biệt là RGB) được sử dụng cho tất cả các loại màn hình hiển thị có các pixel màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam chiếu sáng ở các mức độ khác nhau để tạo ra phổ màu đầy đủ có thể nhìn thấy được. Càng nhiều đèn chiếu sáng, chúng ta càng tiến gần đến màu trắng, dần dần thêm độ sáng cho đến khi chúng ta đạt đến điểm đó.

Màu đen được thể hiện bằng cách tắt hoặc làm mờ các pixel một cách đồng nhất. Khi ánh sáng đến mắt chúng ta, nó được não bộ của chúng ta giải thích là các màu sắc khác nhau của cầu vồng.

Tại sao máy in sử dụng mực CMYK thay vì RGB?

Vì vậy, mặc dù RGB có khả năng hiển thị nhiều màu hơn, nhưng CMYK là yếu tố cần thiết để thể hiện màu trên vật liệu in.

Các máy in công nghiệp sử dụng CYMK là màu chuẩn

Trên thực tế, thực tế in ấn yêu cầu sử dụng mực CMYK. Mặc dù đó là một không gian màu hạn chế hơn so với RGB, nhưng đó là cách duy nhất chúng ta có thể tạo ra một phổ màu liên tục với các loại máy in.

Trộn mực đỏ, xanh lá cây và xanh lam với nhau ( RGB) sẽ tạo ra một khoảng màu “xỉn” nhỏ hơn, khiến màu hiển thị không rõ ràng. Chúng ta cũng không thể bắt đầu với giấy màu đen và thêm ánh sáng vào nó cho đến khi thành phẩm in đạt đến giới hạn màu trắng, bởi vì ánh sáng không thể được vẽ trên bề mặt.

Điều đó có nghĩa là tại sao khi in ấn công nghiệp, người ta phải sử dụng mực CMYK.